Thứ Sáu, 24 tháng 6, 2011

Cách Bảo Quản Mật Ong

Cách bảo quản mật ong:


- Mật ong là một thực phẩm chứa nhiều dưỡng, thường dùng làm thuốc, làm thức ăn bồi bổ cho người già yếu, phụ nữ sau khi sinh và trẻ em suy dinh dưỡng. Để giữ được loại mật ong tốt, bạn cần biết một số cách bảo quản mật ong cơ bản sau:

- Do mật ong rất nhạy cảm với nhiệt độ và ánh sáng mặt trời nên phải đựng mật ong trong những lọ, chai thuỷ tinh mờ và để ở những nơi mát mẻ (nhiệt độ không quá 36oC).

- Không nên để mật ong ở những nơi ẩm thấp và tránh tiếp xúc với không khí vì làm như vậy mật ong sẽ bị lên men và biến chất.

- Nên đổ đầy đầy mật ong trong các vật chứa và đóng nắp kín để hạn chế sự hút ẩm của mật.

- Không nên lưu giữ mật ong quá lâu (chỉ 2 năm trở lại). Nếu để lâu thì chất lượng của mật sẽ giảm, nhiều chất dinh dưỡng trong mật đều bị phân huỷ.

- Không cất mật ong gần nơi có mùi xăng, dầu, hành, tỏi… để tránh việc làm mất phẩm chất của mật.


- Khi mật ong xuất hiện các bọt khí thì không nên để lâu. Trong mật ong có một lượng đường khá lớn nên nó có tính hút nước. Do sơ suất trong bảo quản, lượng nước trong mật ong tăng lên, nếu vượt quá 20% thì làm cho nấm men phát triển nhanh và phân giải các thành phần dinh dưỡng của mật khiến mật bị biến chất. Bọt khí xuất hiện là một dấu hiệu chứng tỏ sự biến chất này. Mật tuy không phải là hỏng hẳn nhưng sẽ không giữ được lâu.

- Không bảo quản mật ong trong các đồ đựng bằng kim loại, vì trong mật ong có acid hữu cơ và đường, dưới tác dụng của men, một phần các chất này biến thành acid etylenic. Chất này ăn mòn lớp ngoài kim loại và làm tăng thêm hàm lượng kim loại trong mật ong, làm mật biến chất. Thành phần dinh dưỡng của mật ong bị phá hoại, người dùng dễ trúng độc với các biểu hiện lợm giọng, nôn mửa...

1 nhận xét:

  1. Mật ong rừng nguyên chất được xem là một món quà tuyệt với do thiên nhiên ban tặng cho con người. Nó đã được sử dụng xuyên suốt lịch sử trong nhiều lĩnh vực. Tác dụng của mật ong đối với da và tác dụng của mật ong trong làm đẹp đã được nhân loại biết đến trong hàng thế kỷ qua. Người ta tin rằng công chúa Ai Cập Cleopatra, người phụ nữ xinh đẹp nhất mọi thời đại, cũng thường tắm bằng mật ong và sữa.

    Trả lờiXóa