Thứ Sáu, 24 tháng 6, 2011

Mật ong

Mật ong là một loại mật tự nhiên rất phổ biến ở nước ta. Đã từ lâu nó đã được coi là một nguồn thức ăn bổ dưỡng và là một vị thuốc quý.





Mật ong là một loại mật ở dạng thể lỏng đặc do loài ong mật tạo ra từ các phấn hoa. Về mặt dinh dưỡng, mật ong chứa khoảng 75%-80% đường, còn lại là hỗn hợp nước và chất khoáng như photpho, can-xi, ma-giê, một số loại axít và enzim. Như vậy mật ong không chỉ cung cấp cho cơ thể chúng ta các chất khoáng mà còn là một nguồn năng lượng dồi dào với khoảng 300-320 calo/100(ml). Nói một cách đơn giản, một thìa mật ong có thể cung cấp cho chúng ta khoảng 15 đến 16 calo.

Các enzim có trong mật ong hỗ trợ quá trình tiêu hoá thức ăn rất tốt, đặc biệt là quá trình tiêu hoá đường và tinh bột. Giữa đường thông thường và đường trong mật ong có sự khác nhau. Cơ thể chúng ta có thể hấp thụ đường trong mật ong một cách trực tiếp nhưng với đường thông thường thì lại không, nó đòi hỏi một quá trình biến đổi thành những dạng khác dễ hấp thụ hơn. 

Mật ong có rất nhiều công dụng đối với sức khỏe. Mật ong làm tăng sức dẻo dai của cơ thể và giúp cơ thể nhanh chóng phục hồi. Vì vậy trong thi đấu thể thao, các vận động viên thường sử dụng mật ong để tránh mệt mỏi. Mật ong còn có khả năng sát khuẩn, làm liền sẹo nhanh chóng, có tác dụng hỗ trợ miễn dịch, giúp cơ thể chống lại sự nhiễm khuẩn. Mật ong cũng tác động tốt cho các bệnh về đường tiêu hóa, đường hô hấp, ho, viêm thanh quản...

Tuy tác dụng của mật ong là rất đa dạng nhưng điều đó không có nghĩa là chúng ta càng ăn nhiều mật ong thì càng tốt. Do lượng calo có trong mật ong khá lớn nên ăn nhiều mật ong rất dễ gây béo phì và mọc mụn nhọt. Chúng ta chỉ nên dùng với lượng vừa phải, không nên lạm dụng nhiều loại mật có vị ngọt rất hấp dẫn này.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét